ยิงแอด TikTok ทำอย่างไร - ขั้นตอนง่าย ๆ เริ่มได้ด้วยตนเอง

การยิงแอด TikTok เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มที่ผู้คนสนใจและค่อนข้างท้าทายสำหรับเหล่าผู้ทำ Digital Marketing มาก ๆ ซึ่ง ณ ตอนนี้ถ้าใครยังไม่ทราบว่าต้องยิงแอดบน TikTok ยังไง ก็ต้องรีบเร่งทำความเข้าใจแล้วล่ะครับ เพราะวินาทีนี้ TikTok ไม่ใช่มีเพียงแค่ส่วนที่ให้ความบันเทิงหรือสร้าง Content เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังมีฟีเจอร์อย่าง TikTok Shop ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การซื้อขายออนไลน์ด้วย ดังนั้น ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักในส่วนของการยิงโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้กันครับว่ามีความยากง่าย ราคาสูงหรือขั้นต่ำเท่าไหร่บ้าง

ยิงแอด Tiktok ทำอย่างไร - ขั้นตอนง่ายๆ เริ่มได้ด้วยตนเอง

ยิงแอด Tiktok ทำอย่างไร

ในยุคที่ช่องทางออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน หากใครอยากประสบความสำเร็จในธุรกิจให้มากขึ้นก็ยิ่งต้องเรียนรู้และหากลยุทธ์ที่เหมาะสมในการทำการตลาดออนไลน์ เช่น การหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้เจอ สร้างคอนเทนต์ที่โดนใจ และหาวิธีทำให้คอนเทนต์ถูกส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้ แต่อย่างที่เรารู้กันดีว่า การเข้าถึงลูกค้าด้วยวิธี Organic หรือวิธีการแบบไม่เสียเงินนั้นยากและต้องอาศัยเวลามาก ดังนั้น การทำโฆษณาแบบ Paid หรือการจ่ายเงิน เช่น การบูสต์โพสต์หรือยิงแอดจึงเป็นวิธีการที่น่าสนใจมากทีเดียวครับ

การยิง Ads บน TikTok สามารถทำวิธีไหนได้บ้าง

ก่อนอื่นต้องขออธิบายว่า การยิงโฆษณาใน TikTok สามารถทำได้ 2 ช่องทาง เพื่อตอบโจทย์ 2 วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันของผู้ใช้งาน ดังนี้

การยิงแอดผ่าน PC

เป็นวิธีแบบดั้งเดิมที่ใช้กันมาตั้งแต่แรก มีหลักและการตั้งค่าคล้ายกับการยิงแอดใน Facebook คือ ต้องยิงผ่านระบบหลังบ้านหรือ Ads Manager และไม่ว่าคุณจะมีช่อง TikTok หรือไม่ก็สามารถยิงแอดโชว์บน TikTok ได้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการโปรโมตแบรนด์หรือสินค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และสร้างยอดขายจากกลุ่มผู้ใช้งานแอปฯ นั่นเอง

การยิงแอดผ่านมือถือ

สามารถยิงเองได้ง่าย ๆ ใครที่มีช่อง TikTok อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่องส่วนตัวหรือยิงในฐานะแบรนด์ก็สามารถทำได้เอง ส่วนใหญ่มักจะหวังผลในการเพิ่มยอดผู้ติดตาม

วิธีลงโฆษณา TikTok ทำอย่างไร?

1. สร้าง Account เพื่อใช้สำหรับ TikTok for Business

ขั้นตอนแรกในการยิงโฆษณา TikTok คือ การสร้างบัญชีสำหรับใช้งานในระดับ Business โดยเราสามารถสร้าง Account ขึ้นมาใหม่โดยใช้อีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ แต่ถ้าหากเรามี TikTok Account อยู่แล้ว ก็สามารถสมัครได้ทันที

2. สร้างแคมเปญผ่านทาง TikTok Ads Manager

หลังจากเสร็จขั้นตอนในการสร้าง account แล้ว ถัดมาเป็นการสร้างแคมเปญด้วยตัวจัดการโฆษณา TikTok โดยให้คลิกปุ่มแคมเปญในแถบด้านบน และกดปุ่มสร้าง (ปุ่มสีชมพู) เพื่อสร้างแคมเปญใหม่ โดยระบบจะมีรูปแบบการสร้างโฆษณาในสองรูปแบบ

  • Simplified Mode

จะเป็นรูปแบบการสร้างแคมเปญด้วยเครื่องมือที่ง่ายที่สุด เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังศึกษาเรียนรู้การยิงโฆษณา online โดยผู้ใช้สามารถเลือกวัตถุประสงค์, กำหนดงบประมาณ และอัปโหลดโฆษณาได้ในระยะเวลาอันสั้น

  • Custom Mode

จะเป็นรูปแบบการสร้างแคมเปญที่สามารถตั้งค่าทุกอย่างได้อย่างละเอียด ตั้งแต่ในระดับ Campaign, Ads set และ Ads  เหมาะสำหรับผู้ที่พอมีประสบการณ์ในการยิงโฆษณา online บน Platform ต่าง ๆ มาก่อน อาทิ Facebook Ads หรือ Google Ads โดยจะมีหน้าตาและขั้นตอนการตั้งค่าแคมเปญที่คล้ายคลึงกันกับ Ads Platform อื่น ๆ

3. เลือกวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมายและการจัดวาง

จากนั้นเลือกวัตถุประสงค์ของแคมเปญ โดยเราสามารถเลือกใช้งานได้ 3 รูปแบบ ได้แก่

  • Awareness (Reach)
  • Consideration (สามารถแยกออกเป็น Traffic, App Installs, Video Views)
  • Conversion (Conversions)

และเลือกกลุ่มเป้าหมายของการโปรโมตแคมเปญของเรา โดยสำหรับ Tiktok นั้นสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายอัตโนมัติ โดยอัลกอริทึมจะแสดงโฆษณาเข้าหากลุ่มเป้าหมายให้โดยอัตโนมัติ หรือเลือกกลุ่มเป้าหมายโดยละเอียด โดยจะมีตัวเลือกทั้งตำแหน่งที่อยู่ เพศ ภาษา ความสนใจ และพฤติกรรมการใช้งาน และเราสามารถกำหนดได้ว่าจะเผยแพร่โฆษณา TikTok ผ่านช่องทางเดียว หรือเผยแพร่ผ่าน App อื่น ๆ ในเครือด้วย

4. กำหนดงบประมาณ

หลังจากกดดำเนินการต่อ ระบบจะให้เราทำการกำหนดงบประมาณสำหรับการใช้โฆษณา โดยจะมีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ

  • งบประมาณต่อวัน หรือการตั้งค่าใช้จ่ายโฆษณาต่อวัน
  • งบประมาณตลอดอายุการใช้งาน

จะเป็นการตั้งค่าใช้จ่ายตลอดทั้งแคมเปญโดยระบบจะแบ่งเงินไปใช้โดยอัตโนมัติ

5. เริ่มสร้างโฆษณา

ในขั้นตอนการสร้างโฆษณา TikTok จะแนะนำให้เราใช้คอนเทนต์รูปภาพหรือวีดีโอในแนวตั้ง โดยเราสามารถอัปโหลดคอนเทนต์ทั้งในรูปแบบของภาพนิ่งและวีดีโอได้สูงสุดอย่างละ 20 ชิ้น โดย TikTok เองจะมีเครื่องมือที่ชื่อว่า Video Creator Kit และ Automated Creative Optimization ที่จะเป็นเครื่องมือสำเร็จรูปในการจับคู่รูปภาพและเสียงเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เพื่อทำให้โฆษณาของคุณดูน่าสนใจ จากนั้นอย่าลืมตรวจสอบรายละเอียด ทั้งรูปภาพ วีดีโอ และแคปชันของโฆษณา จากนั้นจึงกดส่ง

ค่าใช้จ่ายในการยิง Ads บน TikTok มีราคาเท่าไหร่บ้าง?

สำหรับค่าใช้จ่ายในการยิงแอดนั้น จะขึ้นอยู่กับประเภทของแอดที่เรายิงครับ ยกตัวอย่างเช่น

ยิงด้วย Ads Placement ผ่าน Official TikTok Channel

เป็นรูปแบบการโฆษณาแบบหนึ่งที่ค่อนข้างเหมาะกับแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่มีงบประมาณตั้งแต่ หลักหมื่นถึงหลักล้านบาท ครับ โดยทาง TikTok จะเปิดให้แบรนด์สร้าง Official Account เอง และสามารถนำเสนอ Ads ออกมาในรูปแบบที่หลากหลายได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • Brand Takeover: รูปแบบโฆษณาที่เรียกยอด Reach ได้สูงที่สุด เป็นรูปแบบ Ad ที่เหมาะสำหรับแบรนด์ที่มีแคมเปญอยู่แล้ว แต่อยากสร้าง Brand Awareness ให้แก่ผู้ใช้งาน TikTok โดยจะเป็นโฆษณาก่อนจะเข้าสู่หน้า Feed หลักของแอป
  • Hashtag Challenge: ช่วยสร้าง Engagement และ Awareness ปริมาณมากให้แก่แบรนด์ โดยจะจัดทำขึ้นมาเป็นแคมเปญในแอป และเชิญชวนผู้ใช้งานให้เข้าร่วมกิจกรรมและลุ้นเข้าชิงรางวัล
  • Branded effects: ใช้สำหรับการทำ Effects เพื่อให้เหล่า Content Creator นำไปใช้ในวิดีโอ หรือใช้เพื่อสนับสนุน Hashtag Challenge

ยิงด้วย TikTok Ads Manager ยิงโฆษณาในแพลตฟอร์ม TikTok

เป็นบริการใหม่ของทาง TikTok ที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจ SMEs สามารถสร้าง Account โฆษณาได้ด้วยตัวเองเพื่อยิงโฆษณาในช่องทาง TikTok แต่รูปแบบโฆษณาอาจจะไม่ได้หลากหลายเท่ากับการซื้อโฆษณาในฝั่งแบรนด์ โดยโฆษณาทั้งหมดจะถูกเผยแพร่ใน In-feed ads ซึ่งเป็นการรัน Ads แทรกระหว่างการรับชมวิดีโอบน TikTok ซึ่งผู้ใช้สามารถโฆษณาขายของ แจ้งโปรโมชัน และเพิ่มปุ่ม Call to Action ต่าง ๆ เพื่อเพิ่ม Conversion ได้อีกด้วย โดยงบประมาณขั้นต่ำของการยิงแอดบนแพลตฟอร์มนี้ จะมีการประเมินราคาเช่นเดียวกับ Facebook Ads และ Google Ads เพราะเขาใช้รูปแบบการยิง Bidding เหมือนกันนั่นเองครับ หรือหากจะกล่าวง่าย ๆ ก็คือผู้ใช้ที่เสนอราคาค่าแสดง Ads ต่อครั้งได้สูงที่สุดจะมีโอกาสได้แสดง Ads ได้บ่อยที่สุด จึงทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดงบประมาณทั้งในแบบ Daily Budget และ Lifetime Budget ตลอดแคมเปญนั่นเอง

ท้ายที่สุด ทุก ๆ คนคงเห็นกันแล้วว่าขั้นตอนการยิงแอดบนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok นั้นไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด และหากใครยังไม่มั่นใจว่าจะยิงแอด TikTok ดีไหม ต้องบอกเลยว่าห้ามพลาดครับ เพราะรูปแบบของโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้สามารถทำได้หลายแบบดังที่กล่าวไป ถือเป็นอีกหนึ่ง Tool ที่ทำให้เจ้าของแบรนด์หรือนักการตลาดสามารถครีเอตหนทางการสร้างแบรนด์หรือ Ads Content ได้หลายรูปแบบมาก ๆ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่มันสามารถสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองครับ