ยิงแอด IG ในยุค 2022 คุ้ม หรือ ไม่คุ้ม?

ยิงแอด IG การตลาดสำคัญที่คนค้าขายในยุค 2022 ไม่รู้ไม่ได้ เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้ไม่มีใครไม่รู้จักแพลตฟอร์มสุดฮิตอย่าง Instagram หรือ IG ชื่อสั้น ๆ ที่เราคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ซึ่งหากเทียบกับเมื่อก่อนนั้นการค้าขายออนไลน์บนแอปพลิเคชันนี้ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่ครับ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการโพสต์รูปขายของทั่วไปเท่านั้น เพราะจุดประสงค์หลักของการเล่นไอจีจะเน้นหลักไปที่การเสพภาพ การโพสต์รูปภาพสวย ๆ ของสินค้าจึงเป็นเรื่องปกติแต่ในปัจจุบันหลังจากผ่านช่วง Covid-19 ระบาด การค้าขายออนไลน์ก็กลับพลิกสถานการณ์ขึ้นมากลายเป็นการค้าขายหลัก ดังนั้นการโพสต์ภาพลงไปเฉย ๆ แล้วรอให้ลูกค้ามาพบเจอเองคงไม่ใช่ทางที่ตอบโจทย์อีกต่อไป นั่นจึงทำให้การยิงแอดเป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจต้องทำความเข้าใจโดยด่วน

 

ยิงแอด IG ในยุค 2022 คุ้ม หรือ ไม่คุ้ม?

ยิงแอด IG คืออะไร ทำไมจึงสำคัญกับการตลาดปี 2022?

ในปัจจุบันขึ้นชื่อว่าเป็นยุคของสื่อออนไลน์และการสื่อสารที่รวดเร็วฉับไวโดยหนึ่งในแพลตฟอร์มที่คนทั่วโลกให้ความสนใจและขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่แสดงความเป็นตัวเองผ่านรูปภาพ แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้น Instagram หรือ IG ที่ซึ่งคุณสามารถนำเสนอภาพที่สะท้อนตัวตน ไลฟ์สไตล์ รวมถึง สร้างแบรนด์สินค้า เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากกว่า ทำให้เกิดฟังก์ชันสำหรับการลงโฆษณา IG ที่ตอบโจทย์เหล่าเจ้าของธุรกิจมากขึ้นนั่นเองครับ

IG คืออะไร ทำไมจึงเป็นที่นิยม?

“Instagram” แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างยาวนาน มีผู้ใช้งานมากกว่า1พันล้านคนต่อเดือนทั่วโลก และมีคนไทยเข้าถึง IG Story Ads ถึง18.5ล้านคน ดังนั้นสำหรับในมุมมองของนักการตลาดออนไลน์ แพลตฟอร์มนี้จึงเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจและหากต้องตีตลาดกลุ่มลูกค้าในไอจีเพื่อเพิ่มยอดขายการศึกษาเรื่องแอดบน IG จึงเป็นเรื่องสำคัญ

IG Ads คืออะไร?

โฆษณา Instagram เป็นหนึ่งในวิธีการโฆษณาแบบใหม่ล่าสุด ในการสร้างแรงจูงใจให้มีความน่าสนใจ และเข้าถึงกลุ่มผู้ชมใหม่ ล่าสุด Instagram ได้เปิดแพลตฟอร์มโฆษณากว่า 30 ประเทศรวมถึงประเทศไทย โดยมี 5 รูปแบบโฆษณาด้วยกัน คือ photo ads, video ads, carousel ads, Collection Ads และ Stories Ads กล่าวง่าย ๆ คือ โฆษณาที่กล่าวมาเป็นการโฆษณาในรูปแบบที่นุ่มนวล สร้างสัมผัสได้ลึกซึ้งในการโฆษณาสินค้าผ่านทาง Instagram โดยให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความละเอียดอ่อนอย่างใส่ใจ ด้วยการโฆษณาผ่านผู้ให้การสนับสนุน ซึ่งเพียงแสดงสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายไว้ทางขวาด้านบนของภาพหรือวีดีโอเท่านั้น ซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างที่มีประสิทธิภาพและโดดเด่นอย่างน่าประทับใจ ซึ่ง โฆษณา Instagram จะแสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวของ Instagram อยู่ตลอดเวลาตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้

Instagram Ads มีกี่แบบ อะไรบ้าง?

จากที่กล่าวไปครับว่า โดยทั่วไปแล้วโฆษณาบน IG สามารถแบ่งออกได้ 5 แบบด้วยกันครับ ซึ่งจะมีความแตกต่างกันออกไป ดังนี้

Photo Ads

เป็นการลงโฆษณาแบบรูปภาพรูปเดียว สามารถใส่แคปชันได้ไม่เกิน 2,200 ตัวอักษร เน้นรูปที่สวยงาม เรียบง่าย แต่ดูโดดเด่น

Video Ads

ถ้าอยากดึงดูดสายตาให้คนสนใจ ต้องลงโฆษณาแบบวิดีโอครับ เวิร์กมาก ๆ โดยมีความยาวไม่เกิน 120 วินาที (2 นาที)

Carousel Ads

มีรูปสินค้าเยอะมาก อยากจะลงทีเดียวทำได้มั้ย? ได้แน่นอนครับ เพราะการยิงโฆษณาประเภทนี้สามารถทำให้เจ้าของแบรนด์โปรโมตรูปสินค้าเป็นแบบสไลด์ได้เพราะนอกจากจะลงเป็นรูปภาพได้แล้ว ยังลงเป็นวิดีโอได้ด้วยในโฆษณาเดียว โดยขนาดที่เหมาะ ๆ คือ 1:1 หรือจัตุรัสเลยครับเพราะดูง่ายกว่า เข้าถึงได้มากกว่าด้วย

Collection Ads

เป็นรูปแบบโฆษณาที่น่าลองใช้มาก ๆ ครับ เพียงคุณมี Facebook Catalog ก็ใช้ได้แล้ว จะคล้าย ๆ กับการโพสต์เป็นอัลบั้มบน Facebook โดยจะมีหน้าปกเป็นรูปหรือวิดีโอ ที่มีขนาด 16:9 หรือ 1:1 ก็ได้ครับ

Stories Ads

อย่ามองข้ามฟีเจอร์นี้เด็ดขาดครับ เพราะ Stories นี่แหละที่กำลังมาแรงสุด ๆ สามารถลงโฆษณาได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ หรือ Carousel รองรับขนาด 1.91:1 ถึง 9:16 และที่สำคัญหลังจาก 24 ชม. ตัวโฆษณาจะหายไป ดังนั้นต้องเตือนไว้ก่อนเลยครับว่า หากอยากยิงแอดประเภทนี้ต้องปรึกษาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญอยู่พอตัวทีเดียว

ซึ่งทั้งหมดที่ผมกล่าวมาต้องเริ่มต้นจากการที่เจ้าของแบรนด์ต้องเปลี่ยนหรือสร้าง Account ให้เป็นแบบ Business หรือ ธุรกิจซะก่อนครับ

IG Business Profile คืออะไร สร้างยังไงให้ปัง?

Business Profile หรือชื่อทางการว่าโปรไฟล์ธุรกิจ ถูกอธิบายว่าจะเป็นส่วนที่ช่วยให้ผู้ใช้ Instagram รับรู้ได้อย่างรวดเร็วว่านี่คือแอคเคาท์ของธุรกิจ โดยลูกค้าสามารถใช้ปุ่ม “ติดต่อ” เพื่อสื่อสารกับธุรกิจต่าง ๆ ผ่านทาง Instagram ได้

นอกจากติดต่อ Instagram ยังมีเครื่องมือชื่อ “ข้อมูลเชิงลึก” หรือ Insights เพื่อช่วยให้ธุรกิจติดตามผลวิเคราะห์การชมโพสต์อย่างละเอียด โดยเครื่องมือส่วนนี้จะรวบรวมข้อมูลของผู้คนที่ติดตามธุรกิจนั้นในรูปแบบภาพเข้าใจง่าย ซึ่งธุรกิจสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ด้วยครับ

ทั้งนี้ ความโดดเด่นของ Business Profile คือมีเครื่องมือชื่อ “โปรโมท” หรือ Promote ไฮไลต์เด่นที่เปรียบเสมือนเป็นโฆษณา จุดนี้ Instagram ระบุว่าจะใช้ระบบกำหนดเป้าหมายและวัดผลได้อย่างมีคุณภาพมากกว่าด้วย

เทคนิคการยิงแอดบน Instagram ในปี 2022 ยิงยังไงให้คุ้ม?

โดยเทคนิคที่ผมจะนำมาแชร์ให้ทุกคนในบทความนี้ เป็นเทคนิคเบื้องต้นง่าย ๆ ที่เจ้าของแบรนด์ควรเริ่มทำเพื่อคุณภาพและความคุ้มค่าในการยิงแอดบน IG นะครับ ซึ่งขั้นตอนประกอบด้วย

สร้าง Account ให้เป็นบัญชีแบบธุรกิจ

หากแบรนด์ไหนที่ยังไม่ได้เริ่มทำ ควรเริ่มต้นจากการเปลี่ยนบัญชี IG ของแบรนด์ให้เป็นแบบ Business ครับ เพราะการลงโฆษณา IG จะมีความเฉพาะเจาะจงและลงลึกได้มากกว่า โดยที่คุณสามารถติดตามประสิทธิผลของการลงโฆษณา Instagram ได้อย่างครอบคลุมมากขึ้นนั่นเอง

ตั้งกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนและไม่ลืมสร้างตัวตนของแบรนด์ก่อนทำการยิง Ads

ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นลงโฆษณา Instagram สิ่งแรกที่ควรทำก่อนเป็นอันดับแรก คือการสร้างตัวตนและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าให้ได้มากที่สุดก่อน เพราะนั่นเป็นสิ่งสำคัญต่อการสร้างสรรค์รูปแบบการลงโฆษณา IG เพื่อให้ผลลัพธ์ตอบโจทย์มากที่สุดครับ

สร้าง Bio ให้ดูน่าสนใจ

หลาย ๆ คนอาจจะกำลังสงสัยว่าการทำ Bio ของแบรนด์ให้ดูน่าสนใจนั้นสำคัญอย่างไรกับการยิงแอด ซึ่งต้องบอกก่อนครับว่าแม้การทำ Bio ของแบรนด์จะไม่ได้ส่งผลต่อการยิงแอดโดยตรงขนาดนั้น แต่หากลูกค้าที่คลิกผ่านแอดเข้ามาเจอหน้า Account ของทางแบรนด์ Bio จะยิ่งเพิ่มความสนใจให้แก่ลูกค้ารวมถึงเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าใจในแบรนด์มากขึ้นด้วย

แสดงความ unique ของแบรนด์ในทุก ๆ ครั้งที่ยิงแอด

เพราะการจับทางในการใช้โทนสี การเลือกใช้สื่อ การนำเสนอที่ตอบโจทย์ลูกค้า รวมไปถึงคอนเทนต์ที่ใช้มีความสร้างสรรค์แตกต่างจากที่อื่น ๆ หรือไม่อย่างไรบ้าง จากนั้นนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับแบรนด์ของเราครับ รวมถึงให้เน้นให้มีความแตกต่างอย่างลงตัวมากที่สุด และคอยรอดูผลการตอบรับพร้อมกันนั้นก็ปรับปรุงพัฒนาการลงโฆษณา IG อย่างต่อเนื่องร่วมด้วย

ยิงโฆษณา IG ด้วยภาพที่คมชัดและสามารถดึงดูดลูกค้าได้

แน่นอนว่าความน่าดึงดูดและความน่าเชื่อถือมักต้องมาควบคู่กัน ยิ่งเป็นการนำเสนอแบบลงโฆษณาแล้วล่ะก็ ถ้าอยากให้น่าสนใจมากกว่าการโพสต์ IG ทั่วไป ควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของภาพสินค้ามากกว่าเดิมด้วยเช่นกันครับ ทั้งนี้ ต้องรวมไปถึงแนวทางการถ่ายภาพที่โดดเด่น เน้นนำเสนอให้เข้าใจได้ง่าย แต่งเติมความคิดสร้างสรรค์ลงไปให้มีความแตกต่างกับคู่แข่งมากที่สุด ซึ่งคุณสามารถจ้างช่างถ่ายภาพที่มีความชำนาญรับหน้าที่นี้ได้ เพื่อลดเวลาและสามารถมั่นใจได้ว่าแบรนด์สินค้าของคุณได้จะภาพ หรือ วิดีโอ สำหรับการลงโฆษณา IG ในแบบที่ตอบโจทย์และคุ้มค่ามากที่สุด

ท้ายที่สุด สิ่งสำคัญของการยิงแอดบนไอจีนั้นไม่ใช่แค่เพียงให้ความสำคัญกับตัวโฆษณาเท่านั้น แต่เจ้าของแบรนด์ต้องใส่ใจในรายละเอียดและภาพลักษณ์ของแบรนด์ร่วมด้วยครับ เพื่อเป็น Brand Service ในระยะยาว เพราะอย่างที่ผมแจ้งไปครับว่าถึงการยิงแอดจะเสถียรแต่ถ้าไม่ให้ความสำคัญต่อรายละเอียดต่าง ๆ ของแบรนด์ก็จะมัดใจลูกค้าได้ยาก ดังนั้นต้องไม่ลืมทำทั้ง 2 อย่างควบคู่กันไปครับ

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

3 Model การตลาดยอดฮิต ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจกระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้ามากขึ้น

องค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน ของคอนเทนต์โฆษณาที่ดี

จบปัญหาคอนเทนต์โฆษณาไม่เหมาะกับตำแหน่งการแสดงผลด้วย “Asset Customization”